1. สื่อการสอน
http://reg.ksu.ac.th/teacher/sudatip/elearning_files/data2.html
2. ประเภทของสื่อการสอน
http://reg.ksu.ac.th/teacher/sudatip/elearning_files/data2.html
3. หลักการเลือกสื่อการสอน
http://www.st.ac.th/av/media_choose.htm
4. หลักการเตรียมสื่อการสอน
http://www.sut.ac.th/tedu/news/Pre_teach.html
5. หลักการใช้สื่อการสอน
http://www.st.ac.th/av/media_sptuse.htm
6. การประเมินผลสื่อการสอน
http://portal.edu.chula.ac.th/edtech/view.php?Page=1251878086465158
7. คุณค่าของสื่อการสอน
http://www.baanjomyut.com/library_2/extension-4/introduction_to_teaching/01.html
8. กรวยประสบการณ์ของเอกาดอล
https://www.gotoknow.org/posts/38185
เอดการ์ เดล (Edgar Dale) ได้จัดแบ่งสื่อการสอนเพื่อเป็นแนวทางในการอธิบายถึงความสัมพันธ์ระหว่างสื่อโสตทัศนูปกรณ์ต่าง ๆ ในขณะเดียวกันก็เป็นการแสดงขั้นตอนของประสบการณ์การเรียนรู้ และการใช้สื่อแต่ละประเภทในกระบวนการเรียนรู้ด้วย โดยพัฒนาความคิดของ Bruner ซึ่งเป็นนักจิตวิทยา นำมาสร้างเป็น กรวยประสบการณ์ (Cone of Experiencess)
9. ค้นหาภาพสื่อการสอนดังต่อไปนี้
- วีดิโอโปรเจคเตอร์
เป็นอุปกรณ์ทางเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา ที่ถ่ายทอดสัญญาณภาพและสัญญาณเสียงจากอุปกรณ์ประเภทต่างๆ เช่น เครื่องเล่นดีวีดี เครื่องเล่นวิดีโอเทป วิชวลไลเซอร์ และคอมพิวเตอร์ มีอยู่หลายชนิดด้วยกัน
2. เครื่องฉายภาพยนต์
3. กล้องดิจิตอล
4. เครื่องฉายภาพข้ามศรีษะ
เครื่องฉายภาพข้ามศีรษะ หรือบางทีเรียกว่า เครื่องฉายภาพโปร่งใส เพราะวัสดุฉาย เป็นแผ่นโปร่งใส (Transparency) หรืออาจเรียกว่า กระดานชอล์กไฟฟ้าเพราะใช้แทนกระดานชอล์กได้ เป็นเครื่องฉายที่จัดอยู่ในระบบฉายอ้อม ใช้สำหรับฉายภาพ วัสดุ หรือเครื่องมือที่โปร่งใส โดยเขียนข้อความหรือวาดภาพบนแผ่นโปร่งใส ซึ่งอาจจัดเตรียมไว้ล่วงหน้า แล้วนำมาวางบนเครื่องฉายซึ่งตั้งอยู่หน้าชั้นเรียน ภาพที่ปรากฏบนจอเหมือนการใช้กระดานชอล์ก ซึ่งผู้สอนจะอธิบายประกอบการฉายก็ได้ สะดวกต่อการนำมาใช้ โดยทั่วไปจะมีคุณลักษณะเฉพาะของเครื่องฉาย
5. แผ่นภาพโปร่งใส
เป็นสื่อการเรียนการสอนประเภทวัสดุ (Software) ที่ต้องอาศัย
เครื่องฉายภาพข้ามศีรษะเพื่อเสนอภาพประกอบข้อความที่มีขนาดใหญ่บนจอภาพ
ภาพโปร่งใสอาจทำจากวัสดุใดก็ได้ที่มีคุณสมบัติโปร่งใส เช่น กระจกใส แผ่นพลาสติก
เป็นต้น แต่ที่นิยมใช้ในปัจจุบันเป็นแผ่นพลาสติกใสที่เรียกว่า อาซีเตท (Acetate)
เครื่องฉายภาพข้ามศีรษะเพื่อเสนอภาพประกอบข้อความที่มีขนาดใหญ่บนจอภาพ
ภาพโปร่งใสอาจทำจากวัสดุใดก็ได้ที่มีคุณสมบัติโปร่งใส เช่น กระจกใส แผ่นพลาสติก
เป็นต้น แต่ที่นิยมใช้ในปัจจุบันเป็นแผ่นพลาสติกใสที่เรียกว่า อาซีเตท (Acetate)
6. เครื่องขยายเสียง
http://www.audiocity2u.com/Knowledge-
อุปกรณ์เครื่องเสียง เป็นอุปกรณ์ที่ทำงานโดยหลักการของ การผลิตซ้ำ, บันทึก หรือประมวลผลเสียง ซึ่งรวมถึงอุปกรณ์ ไมโครโฟน (Microphones), เครื่องรับวิทยุ (Radio receivers), เครื่องรับสัญญาณภาพและเสียง (AV Receivers),เครื่องเล่นคอมแพ็คดิสก์หรือซีดี (CD players), เครื่องบันทึกเสียง (Audio recorders), เครื่องผสมสัญญาณ(Mixer), กลุ่มเอ็ฟเฟ็ค (Effects units)หรือ เครื่องประมวลสัญญาณ(Signal processor) ซึ่งรวมถึง อีควอไลเซอร์(Equalizer), เครื่องขยาย(Amplifiers) และ ลำโพง (loudspeakers) ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้สามารถเชื่อมต่อกันด้วยสายสัญญาณ(Signal Cable) ต่างๆ และเสียงที่เราได้ยินจะเป็นไปตาม องค์ประกอบระบบเสียง Audio system components
7. คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค
http://www.notebook888.com/
คอมพิวเตอร์ (อังกฤษ: computer) หรือในภาษาไทยว่า คณิตกรณ์ เป็นเครื่องจักรแบบสั่งการได้ที่ออกแบบมาเพื่อดำเนินการกับลำดับตัวดำเนินการทางตรรกศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ โดยอนุกรมนี้อาจเปลี่ยนแปลงได้เมื่อพร้อม ส่งผลให้คอมพิวเตอร์สามารถแก้ปัญหาได้มากมาย
8. ไมโครโฟน
http://www.jazlerthailand.com/articledetail.asp?id=3391
เสียงที่ดีย่อมมาจากต้นแบบที่ดี แม้ว่าเครื่องไม้เครื่องมือที่วางระบบไว้ในงานเสียง จะดีจะแพงเพียงไรแต่หากต้นแบบไม่ดีก็ไม่อาจจะทำให้เสียงที่ออกไปดีขึ้นมา ได้ เช่นเดียวกับพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่ดีย่อมให้ลูกที่มีคุณภาพดี ในส่วนของระบบสัญญาณเสียงก็เช่นกัน เพียงแต่เครื่องเสียงประกอบด้วยส่วนต่าง ๆ หลายส่วนเข้ามาประกอบกัน แต่จุดหนึ่งที่น่าพิจารณาคือต้นแบบ
9. หุ่นจำลอง
หมายถึง วัสดุสามมิติที่สร้างขึ้นเพื่อเลียนแบบของจริง เนื่องจากข้อจำกัดบางประการที่ไม่สามารถจะใช้ของจริง ประกอบการเรียนการสอนได้ เช่น การอธิบายลักษณะและตำแหน่ง ของอวัยวะภาพในร่างกายของคนหรือสัตว์ ดังนั้นของ จำลองจึงมีคุณค่าต่อการเรียนใกล้เคียงกับของจริง
10. ของตัวอย่าง
ของตัวอย่าง หมายถึง ของจริงที่ถูกเปลี่ยนสภาพไปจากลักษณะเดิมของมัน เป็นการนำของจริงมาทำให้อยู่ใน สภาพ ที่เหมาะกับการใช้ในการเรียนการสอน อาจจะตัดหรือเลือกส่วนสำคัญมาบางส่วน เช่น ตัวอย่างผ้า สัตว์สต๊าฟ สัตว์ดอง หรือบางส่วนของพืช ผักผลไม้ เป็นต้น
11. การสาธิต
การที่ครูหรือนักเรียนคนใดคนหนึ่ง แสดงบางสิ่งบางอย่างให้นักเรียนดู หรือให้เพื่อนๆดู อาจเป็นการแสดงการใช้เครื่องมือแสดงให้เห็นกระบวนการวิธีการ กลวิธีหรือการทดลองที่มีอันตราย ซึ่งไม่เหมาะที่จะให้นักเรียนทำการทดลอง การสอนวิธีนี้ช่วยให้นักเรียนเกิดความรู้ความเข้าใจและสามารถทำในสิ่งนั้นได้ถูกต้อง และ ยังเป็นการสอนให้นักเรียนได้ใช้ทักษะในการสังเกต และถือว่าเป็นการได้ประสบการณ์ตรงวิธีหนึ่ง วิธีสอนแบบสาธิต จึงเป็นการสอนที่ยึดผู้สอนเป็นศูนย์กลาง เพราะผู้สอนเป็นผู้วางแผน ดำเนินการ และลงมือปฏิบัติ ผู้เรียนอาจมีส่วนร่วมบ้างเล็กน้อย วิธีสอนแบบนี้จึงเหมาะสำหรับ จุดประสงค์การสอนที่ต้องการให้ผู้เรียนเห็นขั้นตอนการปฏิบัติ เช่น วิชาพลศึกษา ศิลปศึกษา อุตสาหกรรมศิลป์ วิชาในกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ เป็นต้น
12. การ์ตูน
การ์ตูนที่เราๆท่านๆอ่านกันทุกวันนี้นั้น หากย้อนกลับไป ก็คงจะเริ่มต้นที่ยุโรป ประมาณคริสต์ศตวรรษที่13 ช่วงเรเนซองต์ ซึ่งการ์ตูนนั้นก็มีรากศัพท์มาจากภาษาอิตาเลี่ยน catone ซึ่งแปลว่า กระดาษผืนใหญ่ และ ในสมัยนั้นก็ยังเป็นงานศิลปะแบบเฟรสโก้
(เป็นงานภาพพวกสีน้ำมัน) โดยเฉพาะผลงานของ ลีโอนาร์โด้ ดาวินซี่ และ ราฟาเอลนั้นจะมีราคาสูงมาก
(เป็นงานภาพพวกสีน้ำมัน) โดยเฉพาะผลงานของ ลีโอนาร์โด้ ดาวินซี่ และ ราฟาเอลนั้นจะมีราคาสูงมาก
และจากนั้น การ์ตูนของแต่ละชาติและแต่ละพื้นที่ก็มีการพัฒนาแตกต่างกันไป จนเป็นสิ่งที่เราเห็นกัน ก็คือ มีการเดินเรื่องกันเป็นช่องสี่เหลี่ยม และมีการใส่คำพูดของ ตัวการ์ตูนในแต่ละช่องด้วย หรือเรียกกันว่า คอมิค
13. โปสเตอร์
โปสเตอร์ (Poster) ทุกประเภท ทุกขนาด โปสเตอร์ (Poster) เป็นสิ่งพิมพ์ที่มีเนื้อหา เพื่อการโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่ต้องดึงดูดสายตาจากระยะไกล และโดยส่วนมากพิมพ์เป็นแผ่นเดี่ยวขนาดใหญ่ มีข้อความที่ต้องการให้ผู้พบเห็นทราบจึงเป็นข้อความที่กระชับรัดกุม ที่สำคัญก็คือต้องมีตราสัญลักษณ์ (logo) ของหน่วยงานเพื่อสร้างภาพพจน์และการจดจำขององค์กรด้วย
14. กระบะทราย
กระบะทราย (อังกฤษ: sandbox หรือ little box) เป็นกล่องสำหรับเก็บปัสสาวะหรืออุจจาระของแมว รวมถึง กระต่าย และสัตว์เลี้ยงขนาดเล็กอื่นในบ้าน ใช้สำหรับบ้านที่ไม่สะดวกจะให้สัตว์ออกไปขับถ่ายนอกบ้าน ทรายที่บรรจุจะมีลักษณะร่วนสอดคล้อง และจะมีสารเคมีช่วยดูดซับกลิ่น โดยเมื่อถูกใช้งานไประยะหนึ่ง เจ้าของสัตว์จะนำออกมาทิ้งและเปลี่ยนทรายใหม่ให้แมวใช้
15. แผ่นป้ายไฟฟ้า
แผ่นป้ายไฟฟ้าเป็นสื่อการเรียนการสอนที่อาศัยการเสริมแรง (Reinforcement) หรือการให้กำลังใจกับผู้เรียน เพื่อท้าทาย ให้ตอบคำถามโดยการ จับคู่หรืออาจใช้แผ่นป้ายไฟฟ้า เป็นแหล่งค้นหาคำตอบก็ได้
16. แผ่นป้ายลำลี
เป็นแผ่นป้ายที่ทำด้วยผ้าสำลีหรือผ้าสักหลาด หุ้มไม้อัดแข็งผ้าสำลีจะมีขน
ซึ่งจะช่วยให้กระดาษทรายเกาะติดอยู่ได้
17. แผ่นป้ายแม่เหล็ก
เป็นแผ่นป้ายที่ทำด้วยโลหะที่มีคุณสมบัติ สามารถติดด้วยแม่เหล็กได้ วัสดุที่ใช้สามารถ นำมาติดที่ตัวแผ่นป้าย ได้ทันทีโดยไม่ต้องใช้กาว หรือเป๊ก เพราะใช้แถบแม่เหล็ก ติดกับวัสดุ
18. ลูกโลก
ลูกโลกจำลองไว้ใช้แสดงภูมิศาสตร์กายภาพและภูมิภาคในลูกเดียวกัน มีไฟในตัวเมื่อเปิดจะแสดงลักษณะภูมิศาสตร์กายภาคและภูมิภาคเป็นสีสันที่ชัดเจนยิ่งขึ้น
19. เครื่องเล่นวีซีดี
ย่อมาจาก Video Compact Disc เป็นเครื่องแปลงสัญญาณทำหน้าที่ในการอ่านข้อมูลจากวัสดุ (แผ่นวีซีดี) ซึ่งเข้ารหัสเป็นระบบดิจิทัล และแปลงเป็นสัญญาณไฟฟ้าเพื่อถอดรหัสกลับมาเป็นสัญญาณภาพ และเสียงในระบบอะนาล็อกตามธรรมชาติเสนอขึ้นบนจอโทรทัศน์ หรือกล่าวง่ายๆ ว่าเป็นเครื่องเล่นแผ่นซีดีระบบดิจิทัลที่บันทึกข้อมูลในลักษณะภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวและเสียง เพื่อเสนอภาพบนจอโทรทัศน์
20. กาวยางน้ำ
21. กระเป๋าหนัง
22. บทเรียน e-learnning
23. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
24. เครื่อข่ายสังคม
เครือข่ายสังคมออนไลน์ หมายถึง สังคมออนไลน์ที่มีการเชื่อมโยงกันเพื่อสร้างเครือข่ายในการตอบสนองความต้องการทางสังคมที่มุ่งเน้นในการสร้างและสะท้อนให้เห็นถึงเครือข่าย หรือความสัมพันธ์ทางสังคม ในกลุ่มคนที่มีความสนใจหรือมีกิจกรรมร่วมกัน บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์จะให้บริการผ่านหน้าเว็บ และให้มีการตอบโต้กันระหว่างผู้ใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ต
25. facebook
เฟซบุ๊ก เป็นบริษัทข้ามชาติอเมริกัน ผู้ให้บริการเว็บไซต์เครือข่ายสังคม เฟซบุ๊ก โดยเฟซบุ๊กได้ทำการเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2012 และเริ่มซื้อขายบนตลาดหุ้นแนสแดกอย่างเป็นทางการในวันที่ 18 พฤษภาคม ค.ศ. 2012
26. ทวิตเตอร์
ทวิตเตอร์ เป็นบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์จำพวกไมโครบล็อก โดยผู้ใช้สามารถส่งข้อความยาวไม่เกิน 140 ตัวอักษร ว่าตนเองกำลังทำอะไรอยู่ โดยเรียกการส่งข้อความนี้ว่า ทวีต ซึ่งแปลว่า เสียงนกร้อง ทวิตเตอร์ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2549
27. ยูทูป
28. อินสตาแกรม
29. อีบุ๊ค
30. อีเมล์
e-mail ทับศัพท์ว่า “อีเมล” โดยไม่มี ล์ เนื่องจากเป็นการถอดทับศัพท์จากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย ในภาษาอังกฤษมีตัวแอลตัวเดียว ภาษาไทยจึงมี ล เพียงตัวเดียว คำนี้มักเขียนผิดเป็น อีเมล์ อาจเป็นเพราะในภาษาไทยมีคำว่า “เมล์” ซึ่งใช้กันมานานแล้วในความหมายของถุงเมล์ หรือถุงไปรษณีย์ และรถเมล์ ซึ่ง
31. วิดิโอคอลฟิเรนส์
ในปัจจุบันการสื่อสารแบบวิดีโอคอนฟอร์เรนซ์ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญเป็นเทคโนโลยีทางเลือกของโลกธุรกิจ และโลกส่วนตัว เทคโนโลยีการสื่อสารในรูปแบบนี้ก้าวหน้า
ไปอย่างมาก ในการประชุมหรือการสนทนาที่ไม่ต้องเดินทางมาพบปะกันจริง การพูดแบบเห็นหน้ากันโดยสื่อสารผ่านกล้องได้รับความนิยมมากขึ้น เรียกว่า Video Conference
ไปอย่างมาก ในการประชุมหรือการสนทนาที่ไม่ต้องเดินทางมาพบปะกันจริง การพูดแบบเห็นหน้ากันโดยสื่อสารผ่านกล้องได้รับความนิยมมากขึ้น เรียกว่า Video Conference
32. กระดาษอัฉริยะ
กระดานอัจฉริยะนั้นเปรียบเสมือนจอรับภาพขนาดใหญ่ซึ่งสามารถที่จะสัมผัสได้โดยตรงที่ตัวกระดานอัจฉริยะได้เลยนั้นเอง การทำงานจะคล้าย ๆ กับโทรศัพท์ระบบสัมผัส( I-phone) นะครับ ในปัจจุบันนี้ต้องยอมรับว่ากระดานอัจฉริยะ หรือ Interactive White Board (IWB) นั้นได้มีการนำเข้ามาใช้งานกันอย่างแพร่หลายแล้ว ซึ่งก็จะมีหลายยี่ห้อ หลายเทคโนโลยี การทำงานของกระดานอัจฉริยะ หรือ Interactive White Board (IWB) นั่นจะต้องประกอบไปด้วยกัน 3 สิ่งคือ
33. อินเตอร์เน็ต
อินเทอร์เน็ต คือ การเชื่อมโยงเครือข่ายคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน ตามโครงการของอาร์ป้าเน็ต (ARPAnet = Advanced Research Projects Agency Network) เป็นหน่วยงานสังกัดกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ (U.S.Department of Defense - DoD) ถูกก่อตั้งเมื่อประมาณ ปีค.ศ.1960(พ.ศ.2503) และได้ถูกพัฒนาเรื่อยมา
34. บล็อกเกอร์
35. เครื่อข่ายอินเตอร์เน็ต
อินเทอร์เน็ต คือ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกันเป็นจำนวนมากครอบคลุมไปทั่วโลกโดยอาศัยโครงสร้างระบบสื่อสารโทรคมนาคมเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูล มีการประยุกต์ใช้งานหลากหลายรูปแบบ อินเทอร์เน็ตเป็นทั้งเครือข่ายของคอมพิวเตอร์ และเครือข่ายของเครือข่าย เพราะอินเทอร์เน็ตประกอบด้วยเครือข่ายย่อยเป็นจำนวนมากต่อเชื่อมเข้าด้วยกันภายใต้มาตรฐานเดียวกันจนเป็นสังคมเครือข่ายขนาดใหญ่ อินเทอร์เน็ตเป็นเครือข่ายสาธารณะที่ไม่มีผู้ใดเป็นเจ้าของ ทำให้การเข้าสู่เครือข่ายเป็นไปได้อย่างเสรีภายใต้กฎเกณฑ์บางประการที่กำหนดขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนและวุ่นวายจากการเชื่อมต่อจากเครือข่ายทั่วโลก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น